Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014
Giải mã tai nan xe ca tăng thêm sau tết ( Kỳ 1 )
Năng lượng Mới số 298 “Đánh đu” với “tử thần” Theo report của Ủy ban không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro giao thông quốc gia , từ ngày 7 đến 18/2 , cả nước xảy ra 11 vụ tai nan giao thông đặc biệt tai hại , làm 14 người chết và hơn 60 người bị thương. tai nạn giao thông đặc biệt tai hại xảy ra cốt yếu tại các tỉnh Hà Tĩnh , Thừa Thiên - Huế , Bình Định , Phú Yên , Khánh Hòa. Phân biệt với tỉnh lộ 1A đoạn qua miền Trung trong những ngày này được ví như một cung đường của tử thần , với những vụ đấu đầu thảm khốc khiến nhiều người thiệt mạng. Chỉ tính riêng tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế , trong ngày 10/2 đã xảy ra 2 vụ tai nạn khiến 3 người chết và 27 người bị thương trên tuyến tránh thành thị. Điển hình , vào hồi 11 giờ 20 ngày 10/2 , xe ca mang biển số TP Hồ Chí Minh do tài xế Phạm tấn sĩ điều khiển , khi đi đến tuyến tránh qua thành thị Huế đã va chạm với xe tải do Ma Đình Chi cầm lái chạy ngược chiều. Xe ca tông ngang sườn xe tải. Chủ xe ca là ông Lê Mạnh Khanh chết tại chỗ , 20 hành khách bị thương nặng. Tới 20 giờ cùng ngày , tại Km 799 phân biệt với tỉnh lộ 1 thuộc thị bình phong Điền , huyện Phong Điền , tỉnh Thừa Thiên - Huế lại tiếp kiến xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô khách mang biển kiểm soát 47B-00575 và ôtô khách 29 chỗ biển kiểm soát 75K-4977 đang lưu thông cùng chiều. Hậu quả 1 người chết , 11 người bị thương. Hình ảnh vụ tai nạn xe ca với xe tải xảy ra vào ngày 10/2 tại Quảng phẩm bình Các vụ tai nạn xe ca cốt yếu liên quan đến xe chạy đường dài và diễn ra vào ban đêm hoặc rạng sáng mà hậu quả của các vụ lật xe , xe lao xuống vực , đấu đầu xe này là rất thảm khốc. Phần nhiều người đã đi xe ca đều thừa nhận , mỗi khi xe xuất bến chạy trên đường , tài xế vừa rồ ga , luồn lách vượt các xe tải , xe container đi cùng chiều. Hưng thịnh đoạn đường hẹp , xe container không chịu nhường đường , hai tài xế cùng chạy song song nhau. Thậm chí , ở những đoạn đường mấp mô , tài xế vẫn cho xe chạy tốc độ cao làm tất tật hành khách chỉ còn nước… không dám lên tiếng nguyện cầu. Và trên thực tế , hồ hết các xe ca có hành trình dài trên 300km đều xuất bến vào lúc tối hoặc đêm. Mặc dầu biết đi xe ca đêm là nguy hiểm , đặc biệt là đi trên những chiếc xe đua tốc độ , nhưng hầu như hành khách vẫn khoái đi đêm vì vừa tranh thủ ngủ , đỡ tắc đường , rút ngắn nhiệm kì thời kì đi lại. Cả một lộ trình dài ngồi xe , ai không thấy mỏi mệt thì cũng nỗ lực chợp mắt ngủ để quên bớt âu lo , mong sớm được đến nơi bình an vô sự. Hưng thịnh quan chức đầu ngành giao thông nhận định , các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra hồ hết đều do tài xế chủ quan , chạy quá tốc độ cho phép , vượt sai quy định , phóng nhanh vượt ẩu , tranh giành khách , chạy quá số giờ quy định , quá giờ cầm vô lăng không ngơi nghỉ , dẫn đến găng và buồn ngủ gây tai nạn. Điều này càng cho thấy , những cuộc đua “tử thần” của xe ca trên đường là một trong những nguyên do cốt yếu gây vào tai nạn giao thông đặc biệt tai hại. Nói về các vụ tai nạn xe ca sau tết , ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ toạ Ủy ban không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro giao thông quốc gia cho rằng: “Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt tai hại xảy ra khuyết điểm chủ quan của quản lý quốc gia , của lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường và lỗi của nhà xe , doanh nghiệp vận tải. Bên cạnh đó , qua phân tách các vụ tai nạn giao thông đặc biệt tai hại thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của xe gặp nạn cho thấy , thời khắc xảy ra cốt yếu vào khoảng 5-6 giờ sáng và một số vụ xảy ra vào giữa đêm. Các vụ tai nạn xảy ra do tài xế vi phạm luật lệ giao thông khi điều khiển phương tiện như đi sai làn đường , tránh vượt sai , chạy quá tốc độ quy định để tranh giành khách , chủ quan , mất tập trung khi điều khiển xe”. Chứng minh cho thực tế hiện hữu từ bấy nay về các nguyên do gây tai nạn giao thông tai hại nêu trên , cơ quan công năng đánh giá , trong các vụ tai nạn giao thông xe ca thảm khốc thì có đến 80% là do ý thức tài xế , với các lỗi vi phạm cốt yếu là lấn làn đường , tránh vượt sai quy định , chạy quá tốc độ , xe bị mất phanh... Cũng theo số liệu report của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - đường sắt ( Bộ Công an ) trong những năm vừa qua cho thấy , có tới 80% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt tai hại do xe ca gây ra , chủ quản lý xe là tư nhân; 97% số vụ do vi phạm tốc độ , đi không ngay thẳng phần đường , tránh vượt sai quy định , thiếu để ý xem xét kỹ lưỡng. Nói về việc tài xế cố ý đua tốc độ , ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: “Với tốc độ cao như vậy , người lái chẳng thể làm chủ tốc độ , chẳng thể xử lí được cảnh huống hiện ra hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước trên đường , đó là nguyên do chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời kì qua. Kết quả nghiên cứu của các nước trên thế giới , tốc độ tàu bò cứ lên 10km/giờ thì khả năng xảy ra tai nan và chừng độ xảy vào tai nan có xu hướng gia tăng so với bình thường gấp 2 lần. Như vậy , xe ca chạy với tốc độ 125km/giờ so với tốc độ cho phép là 70km/giờ thì chừng độ tai nạn có xu hướng gia tăng so với bình thường gấp 32 lần. Rỏ rành , với những xe chạy vượt quá tốc độ như vậy , việc xảy vào tai nan thảm khốc là thế tất. Điều đó cho thấy , việc đào tạo , giáo dục tư tưởng hàng ngũ tài xế vẫn đang là một vấn đề cần được quan hoài cấp bách”. Còn ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ vận tải ( Bộ giao thông vận tải ) ý là , qua kết quả phân tách các vụ tai nạn giao thông tai hại xảy ra sau tết cho thấy , tốc độ không phải là nguyên do chính. Lỗi lấn làn , mất lái lại chiếm tỷ lệ cao. Điều này chứng tỏ , tài xế trong thể mỏi mệt vì phải hoạt động liên tục từ trước tết đến nay , mất năng lực kiểm soát , xử lí cảnh huống. Ngoại giả , tai nan giao thông phần nhiều xảy ra trên cung đường đi qua miền Trung , tuyến phân biệt với tỉnh lộ 1A đang thi công , hơn nữa , cũng cần phải coi xét lại chất lượng mặt đường như hằn , lún vệt bánh xe trên tuyến này. Khoán trắng cho tài xế Theo Hiệp hội vận tải Việt Nam , việc chủ xe khoán giờ , xếp lượt , doanh số cho tài xế nên nếu chạy chậm , không kịp giờ quay vòng tăng chuyến thì “không có cơm mà ăn” cũng chính là một trong những nguyên do khiến đa phần tài xế khách “đánh đu với “tử thần” trên đường. Ông Bùi Danh Liên - chủ toạ Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Đa số các doanh nghiệp , hợp tác xã vận tải không quản lý phương tiện , giao xe cho tài xế quản lý tất tật các khâu như duy tu , bảo dưỡng , thậm chí khoán trắng phương tiện cho tài xế tự quản. Tuốt hoạt động của phương tiện do tài xế điều hành , hằng tháng chủ doanh nghiệp , hợp tác xã vận tải thu một khoản tiền làm lao vụ để cho phương tiện đó mang thương hiệu của mình. Các doanh nghiệp và hợp tác xã quản lý tài xế và viên chức phục vụ người ốm trên xe rất lỏng lẻo. Tài xế và viên chức phục vụ người ốm trên xe có ký hợp đồng cần lao nhưng chỉ là hình thức , thậm chí giao khoán cho chủ xe tự chịu bổn phận. Tài xế khách dù có thâm niên hay lương tâm yêu nghề đến đâu thì mức khoán chính là con dao hai lưỡi dính chặt vào thế cuộc tài xế , bởi không tranh đua với nhau với nhà xe khác thì sẽ phải nghỉ việc”. ( Xem tiếp kỳ sau ) Thiên Minh .
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét