Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014
Gốc tích chiếc Boeing 707 hàng đầu của Việt Nam
Hiện nay , xác của chiếc tàu bay Boeing 707 được đặt trong một khuôn viên rộng , nằm trên một góc của đường Hồng Hà ( quận Tân Bình , TP.HCM ). Suốt nhiều năm liền , chiếc Boeing 707 được người dân biết tới với tên cà phê Boeing. Do để phế nhiều năm nên người dân Hữu ý tưởng sử dụng phần thân dưới của tàu bay để mở một quán cà phê đặc biệt với giá cả bình dân. Nguồn gốc - xuất xứ về chiếc tàu bay lịch sử Nhiều chuyên gia về tàu bay tại TP.HCM cho biết , chiếc tàu bay Boeing 707 được hãng phưởng chức nổi tiếng thế giới Boeing Airplane Company của Mỹ làm ra vào năm 1958. Đây là chiếc tàu bay dân dụng đi hàng đầu sử dụng động cơ phản lực của hãng Boeing , được thiết kế với nhiều Bản năng ưu việt. Boeing 707 là niềm kiêu hãnh của người Mỹ khi sức chứa của nó gấp 5 lần so với những chiếc tàu bay thời khắc đó. Ngoài công năng dân dụng , Boeing 707 còn được sử dụng trong tài tực. Vào thời khắc đó với một số nước có hoàn cảnh còn sử dụng Boeing 707 để tải các nguyên thủ quốc gia với sức chứa 156 hành khách. "Duyên số" xô đẩy chiếc tàu bay đồ sộ này đến Việt Nam là một câu chuyện không phải ai cũng biết. Ông Hồ Văn Đào ( 76 tuổi , ngụ quận Tân Bình ) , cho hay: "Lúc đất nước mới được hợp nhất , tình hình kinh tế còn khá sống eo hẹp , việc đưa về Việt Nam một chiếc tàu bay đắt đỏ như vậy là chuyện không tưởng. Và cho đến hiện nay , người biết rõ gốc gác của “gã đồ sộ sắt” này cũng không còn nhiều. Ngay với một số viên chức của trọng tâm Huấn luyện bay thuộc tổng công ti phưởng chức Việt Nam tại TP.HCM , là cơ quan quản lý chiếc tàu bay này cũng khá mù mờ về nguồn gốc của nó. Địa ngục ta chỉ biết sau khi đất nước hợp nhất , chiếc Boeing 707 nay chỉ còn là cái xác và được kéo về đây cho suốt bây chừ. Ông Phan Tương , nguyên giám đốc Cục phưởng chức dân dụng lĩnh vực phía Nam cho biết , sau ngày đất nước hợp nhất , Tổng cục phưởng chức dân dụng Việt Nam ( tên cũ của Hãng phưởng chức quốc gia Việt Nam ) chủ yếu sử dụng các loại tàu bay dân dụng do Liên Xô làm ra với sức tải chỉ trên 30 hành khách. Vào lúc đó , đường bay quốc tế còn chưa được khai khẩn nhiều nên nhu cầu đi lại của hành khách quốc tế còn rất giữ lại. Bởi vậy , việc đưa Boeing 707 về trường bay Tân Sơn Nhất là việc khiến cho không ít người ngỡ ngàng. Vậy , con đường nào đưa chiếc Boeing 707 này về Việt Nam? Chiếc tàu bay Boeing 707 tại TP.HCM. Theo một số tài liệu cũ , chiếc Boeing 707 này đã hiện diện tại Việt Nam trước ngày hợp nhất khá lâu và thuộc quyền sở hữu của chính quyền chế độ cũ. Đến sát ngày phóng thích , hồ hết những chiếc tàu bay lúc bấy chừ ở nước ta được bay sang các nước lĩnh vực Đông Nam Á và để lại ở đó. Trong đó có chiếc Boeing 707 này , và sau thời gian ấy nó được tá túc tại một trường bay ở HongKong. Ông Phan Tương cho biết việc đưa Boeing 707 trở về nước là kết quả của những cuộc thương lượng giữa Chính phủ Việt Nam và các hãng phưởng chức của Mỹ thời đó , Chính phủ Việt Nam đề nghị đưa Boeing 707 về nước vì đó là tài sản của chế độ Sài Gòn cũ nhưng không được các hãng phưởng chức Mỹ chấp nhận. Nhưng vào bấy chừ , sau ngày hợp nhất đường bay A1 của nước ta vẫn cấm các tàu bay của Mỹ và Israel bay vào không phận , điều này gây rất nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn cho các hãng phưởng chức của Mỹ nếu muốn bay vào lĩnh vực Đông Nam Á. Trước tình hình đó , các hãng phưởng chức của Mỹ đã gắng gổ thương lượng với phía ta để được bay qua không phận Việt Nam theo Luật phưởng chức quốc tế. Để được phép bay qua không phận Việt Nam , các hãng phưởng chức của Mỹ ngoài phải trả các loại thuế còn phải chấp nhận trao trả lại chiếc Boeing 707 đang tạm trú tại HongKong cho Chính phủ Việt Nam. Khi chim sắt hết thời Chiếc tàu bay Boeing 707 trở về Việt Nam nhưng vào tình hình đất nước lúc đó tìm được người lái chiếc tàu bay đương đại này cũng là một chuyện nan giải. Mơ hồ số mệnh của người lái chiếc tàu bay này lúc trước là ai nhưng để lái được nó những phi công bình thường chưa có dịp tiếp cận chiếc tàu bay này sẽ không dễ dàng điều khiển nó. Sau nhiều lần dò tìm , ông Phan Tương mới tìm được một phi công trẻ vừa trở về nước sau những năm tháng được đào tạo tại các trường phưởng chức tên tuổi của Mỹ và Pháp , đó là phi công trẻ Huỳnh Minh Bon. Một sự trùng hợp là chính người phi công trẻ này ngày trước đã từng có dịp lái chiếc Boeing 707 này. Trong thời kì này , chiếc Boeing 707 đã thực hành được nhiều chuyến bay và tải nhiều quan chức quốc gia ở phía Bắc vào tiếp quản miền Nam. Chiếc tàu bay được sử dụng một thời kì rồi sau thời gian ấy Mơ hồ vì lý do gì song bị vứt bỏ. Căn nguyên do sử dụng nhiều hay xuống cấp đến mức không hoạt động được là điều chẳng thể. Chị Phan Thị Hường , một người bán cà phê chung quanh cổng vào nơi lưu giữ chiếc tàu bay tại quận Tân Bình cho biết: "Tôi được nhiều người cao niên từng ở lĩnh vực này kể chuyện rằng , vào thời khắc đó linh kiện sử dụng để sửa chữa chiếc tàu bay này rất thiếu số lượng so với yêu cầu và đắt đỏ. Bởi vậy , khi chiếc tàu bay này bị hư hỏng , các kỹ thuật viên ở Việt Nam chẳng thể sữa chữa được nên nó bị xếp xó và đưa ra đây". Hưng thịnh người dân cao niên ngụ quận Tân Bình cho biết , chiếc Boeing 707 tuy không còn sử dụng được nhưng nhìn bề ngoài của vỏ chiếc máy nay còn rất chắc chắn , nhờ sử dụng kim khí làm ra dày và bền , những thanh giảm xóc bằng thép không gỉ , những chiếc bánh xe chạy trên đường băng còn sáng bóng và tốt như mới. Riêng phần máy móc ở bên trong đã được cơ quan công năng tháo rời từ lâu để phục vụ người ốm cho Công việc huấn luyện học viên. Dưới sải cánh đồ sộ là một khoảng râm mát , kết hợp với những tán cây trong khuôn viên sân khiến cho nơi đây trở nên một nơi lý tưởng để mở quán cà phê. Xác của chiếc tàu bay còn rất tốt. Hiện nay , chiếc tàu bay Boeing 707 vẫn lôi cuốn ánh nhìn của nhiều người hiếu kỳ khi bắt gặp. Một chiếc tàu bay lừng lẫy một thời nay phải nằm yên trong một khung cảnh hoang tàn , chạy lộn xộn , ăn mặc nhếch nhác. Cách đây hai tháng , quán cà phê cóc Boeing 707 không còn bán buôn nữa vì đã có dự án trùng tu lại chiếc tàu bay để làm nơi trưng bày , bán vé cho du khách đến tham quan. Nhưng đến nay , khung cảnh trong khuôn viên lưu giữ chiếc tàu bay vẫn vô cùng lẫn lộn nhiều thứ với từng mảng tường được xây dựng tạm thời trước kia nằm bề bộn dưới chân tàu bay. Hưng thịnh người ghé đến đây để xem chiếc tàu bay này cũng lắc đầu nuối tiếc số mệnh của chiếc Boeing 707 một thời. Anh Phạm Văn Hưng , một người dân sống ở gần lĩnh vực chiếc tàu bay cho biết: "Chiều nào tôi cũng dắt đứa con trai 4 tuổi ra đây ngồi chơi cho nó ngắm tàu bay. Nhìn nó hoành tráng như thế mà giờ đây Hầu như không còn giá trị sử dụng". Boeing 707 là một cuộc cách mệnh trong ngành phưởng chức Ông Phạm viên ngọc sáng , chuyên gia nghiên cứu về các loại tàu bay tại TP.HCM cho biết: "Máy bay Boeing 707 là một cuộc cách mệnh trong ngành phưởng chức thế giới. Đây là chiếc tàu bay phản lực dân dụng đi hàng đầu của Mỹ và nó cũng là chiếc tàu bay chở khách lớn nhất lúc bấy chừ so với các hãng làm ra tàu bay khác của Pháp hay Liên Xô với tốc độ 966km/giờ , đường bay tối đa lên tới 4.828km. Boeing 707 đã khai mạc cho kỷ nguyên cai trị của hãng làm ra tàu bay Boeing trong khu vực tàu bay phản lực dân dụng. Hãng phưởng chức Pan Am đã đặt hàng cho Boeing làm ra chiếc tàu bay đi hàng đầu và bay chuyến bay từ Mỹ sang Pháp vào tháng 10/1958. Chiếc tàu bay chuyên dụng được Tổng thống Mỹ Jonh Kennedy sử dụng là một version của chiếc Boeing 707. Nguyễn Việt . Boeing 707 là một cuộc cách mệnh trong ngành phưởng chức Ông Phạm viên ngọc sáng , chuyên gia nghiên cứu về các loại tàu bay tại TP.HCM cho biết: "Máy bay Boeing 707 là một cuộc cách mệnh trong ngành phưởng chức thế giới. Đây là chiếc tàu bay phản lực dân dụng đi hàng đầu của Mỹ và nó cũng là chiếc tàu bay chở khách lớn nhất lúc bấy chừ so với các hãng làm ra tàu bay khác của Pháp hay Liên Xô với tốc độ 966km/giờ , đường bay tối đa lên tới 4.828km. Boeing 707 đã khai mạc cho kỷ nguyên cai trị của hãng làm ra tàu bay Boeing trong khu vực tàu bay phản lực dân dụng. Hãng phưởng chức Pan Am đã đặt hàng cho Boeing làm ra chiếc tàu bay đi hàng đầu và bay chuyến bay từ Mỹ sang Pháp vào tháng 10/1958. Chiếc tàu bay chuyên dụng được Tổng thống Mỹ Jonh Kennedy sử dụng là một version của chiếc Boeing 707.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét